กระซิบแก้ชง พระพิฆเนศโบราณ 300 ปี

กระซิบแก้ชง พระพิฆเนศโบราณ 300 ปี

สายมูแห่มาขอโชค พระพิฆเนศโบราณ 300 ปี ที่ปราสาทพระนครหลวง วัดนครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา หลังมากระซิบขอกับรูปปั้นหนูแล้วได้รับโชคแทงหวย มาแก้บนด้วยรูปปั้นหนูเต็มลานจนไม่มีที่วาง ทั้งยังเผยเคล็ดลับแก้ปีชงขอเลขให้สมปรารถนา

การเดินทางมากราบไหว้ขอพรองค์พระพิฆเนศ ปางชนะมาร ประทับบัลลังก์กะโหลก อายุกว่า 300 ปี ที่ปราสาทนครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้ดูแลเปิดเผยว่า ขณะนี้ช่วงวันหยุดมีนักท่องเที่ยวเดินทางมากว่าหมื่นคนต่อวัน ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้ตอนนี้ทางวัดต้องจัดระเบียบในการเดินขึ้นลง เพื่อไหว้องค์พระพิฆเนศให้เป็นระเบียบ เนื่องจากในพื้นที่เป็นโบราณสถานที่อาจได้รับผลกระทบ

ผู้ดูแลพระพิฆเนศ วัดนครหลวง เล่าว่าประวัติการสร้างองค์พระพิฆเนศ มีการเล่าผ่านเหลนของคนสร้างที่ตอนนี้อายุ 80 ปี ได้นำองค์ท่านมาประดิษฐาน ณ ที่ตั้งปัจจุบันตั้งแต่ช่วงสมัย ร.5 – ร.6 คาดว่ามีการจำลองแบบมาจากองค์จริงที่อยู่ใน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร จ.กรุงเทพฯ องค์พระพิฆเนศ ปางประทานพร นั่งประทับบังลังก์กะโหลก มีขนาดเกือบเท่ากับมนุษย์ มีลักษณะเป็นปูนปั้น มีแผ่นกระเบื้องสีติดอยู่บนตัวองค์ คาดว่ามีการประดับตกแต่งก่อนจะหลุดร่อนออกมาตามกาลเวลา

คนที่มาไหว้จะนำพวกมาลัยดอกดาวเรือง ธูป 9 ดอก เทียน 2 เล่ม หรือบางคนนำผลไม้ น้ำ นม น้ำผึ้ง มากราบไหว้ คนที่มาก็เชื่อว่าหลังจากไหว้พระพิฆเนศแล้ว จะมากระซิบขอพรที่หูหนูต่อ เพื่อให้นำสิ่งที่ขอไปบอกกับพระพิฆเนศ ที่ดลบันดาลให้เป็นไปตามสิ่งที่ต้องการ