พระพุทธรูปไร้เศียรโผล่กลางไร่ บนเข่ามีเลข 4 ตัว เจ้าอาวาสเผยฝันประหลาด

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดศรีสระแก้ววราราม บ้านนาอ้ายใหญ่ หมู่ 3 ต.สร้างก่อ อ.กุดจับ จ.อุดรธานี หลังทราบว่า มีชาวบ้านขุดพบพระพุทธรูปโบราณไร้เศียร ที่ไร่มันสำประหลังข้างหมู่บ้าน ห่างจากวัดประมาณ 1 กม. ก่อนจะอัญเชิญมาไว้ที่วัด

เมื่อไปถึงพบชาวบ้านจำนวนมาก จุดธูปเทียน สวดมนต์ กราบไหว้พระพุทธรูปหินทราย ปางสมาธิ ไร้เศียร ขนาดหน้าตักกว้าง 15 นิ้ว สูง 29 นิ้ว นั่งอยู่บนแท่นหิน ตามลำตัวมีร่องรอยถูกขีดข่วนด้วยของมีคม โดยชาวบ้านเชื่อว่าเป็นพระพุทธรูปสมัยเก่า บันดาลให้ชาวบ้านพบเจอเพื่อขึ้นมาให้โชคลาภและมาช่วยสร้างอุโบสถที่วัด

พระอธิการทา จันทสาโร อายุ 85 ปี เจ้าอาวาสวัดศรีสระแก้ววราราม เล่าว่า วัดแห่งนี้มีพระจำพรรษา 3 รูป หลังจากชาวบ้านนำพระพุทธรูปไร้เศียรมาไว้ที่วัด หลังทำความสะอาดเสร็จได้นำมาประดิษฐานไว้ในศาลาชั่วคราว โดยไม่รู้ว่าเป็นพระพุทธรูปสมัยใด อายุกี่ปี ชาวบ้านที่ทราบข่าวได้มากราบไหว้ พอตกกลางคืน ขณะกำลังนอนหลับอยู่ในกุฎิ ได้ฝันว่ามีพระภิกษุรูปร่างสูงใหญ่ เดินเข้ามาในวัดพร้อมกับสามเณร 2 รูป มาสวดมนต์ทำวัตรเย็น เมื่อสวดเสร็จแล้วก็เดินกลับไปโดยไม่ยอมพูดอะไรเลย”

นายบุญส่ง ทองนิล อายุ 62 ปี คณะกรรมการหมู่บ้าน เปิดเผยว่า เมื่อเย็นวันที่ 11 มกราคม มีชาวบ้านไปหาหนู พบเจ้าของไร่มันสำประหลัง ซึ่งเป็นชาวบ้านใกล้กัน บอกว่าเมื่อเดือนตุลาคม ได้นำรถไถมาไถดินเพื่อเตรียมปลูกมันสำประหลัง และได้ไถโดนก้อนหินขนาดใหญ่ จึงใช้รถไถดันหินก้อนนั้นมาไว้ริมถนน แล้วปลูกมันสำประหลัง ผ่านมา 3 เดือน หินก้อนดังกล่าวยังอยู่ที่เดิม อยากให้ชาวบ้านนาอ้ายใหญ่มาดูว่าเป็นหินอะไร ชาวบ้านคิดว่าเป็นหินฝนมีดของปู่อ้ายใหญ่ ผู้มาตั้งรกรากสร้างบ้านนาอ้ายใหญ่ ตามคำบอกเล่าต่อๆ กันมาตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ 3

ช่วงเช้าวันที่ 12 มกราคม ชาวบ้านจึงได้มากันไปดูก้อนหิน พบว่ามีแต่ดินติดเต็มมองไม่ออกว่าเป็นอะไร คิดแต่เพียงว่าเป็นหินฝนมีดปู่อ้ายใหญ่ที่หายไปและชาวบ้านได้ตามหามาตลอด จึงลงความเห็นว่าจะยกมาล้างทำความสะอาดที่วัด แต่ชายฉกรรจ์ 4 คนยกหินไม่ขึ้น จึงได้จัดขันธ์ 5 อัญเชิญก้อนหินมาวัด ซึ่งปรากฏว่าผู้ชาย 2 คนก็ยกก้อนหินขึ้นรถซาเล้งมาได้ เมื่อนำมาฉีดน้ำล้างดินออก ก็พบว่าเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ ไม่มีเศียร จึงได้กลับไปหาเศียรที่หายไป แต่ก็ไม่พบ ซึ่งบริเวณที่พบพระพุทธรูปเคยเป็นสระน้ำเรียกว่าหนองจำปา ฝนตกลงมาน้ำไม่ท่วม แต่ปัจจุบันสระน้ำไม่มีแล้ว หลังจากพบพระพุทธรูปก็ได้แจ้งทางอำเภอกุดจับให้มาตรวจสอบแล้วโดยพื้นที่แห่งนี้ประวัติความเป็นมาซึ่งคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้านเล่าว่า ปู่อ้ายใหญ่ เป็นชาวลาว มีรูปร่างสูงใหญ่ ข้ามมาตั้งรกรากที่บ้านนาอ้ายใหญ่ จะนำมีด ขวาน และหินฝนมีดออกไปถางป่าทำไร่ทำนา สร้างบ้านแปงเมือง โดยปู่อ้ายใหญ่มักจะหาบกระติบข้าวเหนียวกับก้อนหินลับมีดไปทำไร่ทำนา โดยจะเอาหินลับมีดวางไว้บนกิ่งต้นยางนา ตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ ซึ่งชาวบ้านได้ทำรูปปั้นของปู่อ้ายใหญ่ไว้ที่วัดนี้ ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือ จะมาบนบานขอเรื่องต่างๆ ทั้งเรื่องความรัก การงาน และโชคลาภ เมื่อสมหวังก็จะมาแก้บน

ส่วนการพบพระพุทธรูปไร้เศียร ชาวบ้านเชื่อว่าปู่อ้ายใหญ่ดลบันดาลให้ชาวบ้านมาพบ เพื่อนำมาไว้ที่วัดศรีสระแก้ววราราม เพื่อช่วยสร้างพระอุโบสถ ซึ่งชาวบ้านได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ได้แล้ว ซึ่งเป็นการสร้างบุญใหญ่ และมีชาวบ้านมากราบขอโชคลาภพระพุทธรูปไร้เศียร ต่างก็พบเลข 5 1 3 7 ปรากฏอยู่บนพระชานุ (หัวเข่า) ข้างขวาพระพุทธรูป ซึ่งต่างก็ไปหาซื้อลอตเตอรี่ 51 53 57 มาเสี่ยงโชคกัน